Không gian công cộng hướng đến đô thị tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. ( 25/11/2018 )

Ngày 23/11 tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Tổng hội xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng, Viện nghiên cứu Kinh tế xây dựng và đô thị (ICUE); Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam (HB); Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc tại Việt Nam (UN – Habitat) đồng tổ chức Hội thảo “Không gian công cộng hướng đến đô thị tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”.

toan canh hoi thao.jpg
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, TS. Nguyễn Quang - Giám đốc UN –Habitat Việt Nam, TS. Daniel Kristie – Giám đốc Chương trình thành phố sống tốt Tổ chức HealthBridge, Ts Trần Thị Lan Anh- Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị
và đại diện lãnh đạo các thành phố, lãnh đạo các Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà khoa học, học giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. 
O Tran Ngoc Hung- Tong Hoi Xd.jpg
Không gian công cộng (KGCC) là một trong những thành tố quan trọng của đô thị, là di sản văn hóa của những đô thị lịch sử, làm nên chất lượng sống cho các đô thị mới hình thành. Nhưng không gian đô thị cũng rất dễ tổn thương do bị sử dụng sai mục đích, bị thương mại hóa…Tình trạng này đã và đang diễn ra ở nhiều đô thị nước ta, do đó rất cần sự chủ động tham gia quản lý của chính quyền địa phương sở tại, của người dân để gìn giữ, kiến tạo các không gian công cộng vì chính chất lương cuộc sống của mình.
Phát biểu tại khai mạc Hội thảo, ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam nhấn mạnh: “Với những ý nghĩa và tầm quan trọng của KGCC đối với sự phát triển đô thị bền vững, chính quyền các đô thị cần thiết phải xây dựng kế hoạch phát triển các KGCC theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, để có thể góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị, bảo vệ KGCC hiện có, phát triển các KGCC mới theo đúng quy hoạch đô thị được duyệt, không để các không gian này bị sử dụng sai mục đích, thương mại hóa mà không vì lợi ích của cộng đồng”.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Phát triển bền vững KGCC theo hướng đô thị tăng trưởng xanh không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là trách nhiệm của nhiều đối tượng khác như: Chính quyền địa phương, sự phối hợp tham gia của người dân, các nhà nghiên cứu, các hiệp hội và các nhà khoa học. KGCC là một thành tố không thể tách rời trong phát triển đô thị, KGCC liên tục phát triển và ngày càng tạo ra các loại hình khác nhau với chất lượng và nội dung khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.Từ những loại hình cơ bản như góc phố, quảng trường, công viên, vườn hoa, trung tâm đi bộ… giúp kết nối cộng đồng, thúc đẩy gắn kết cuộc sống của các tầng lớp nhân dân đô thị, góp phần hình thành, phát triển giá trị văn hóa, xã hội, tạo dựng bản sắc riêng cho từng đô thị. Tuy nhiên, so với các chức năng khác của không gian đô thị, KGCC vẫn chưa được nghiên cứu một cách thấu đáo, tiêu chuẩn, quy chuẩn về quy hoạch, thiết kế quy hoạch cũng chưa đủ để trở thành một công cụ hữu hiệu trong quá trình triển khai. KGCC nói chung và không gian xanh, không gian giải trí trong các khu đô thị, các khu dân cư nói riêng chưa đáp ứng được so với nhu cầu hiện nay của người dân.
Liên quan đến vấn đề phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, hiện nay, Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia về thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh và quyết định về Đề án đô thị thông minh. Đây là những văn bản pháp lý rất có ý nghĩa đồng thời thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ để triển khai các nội dung về phát triển đô thị tăng trưởng xanh, bền vững. 
TT Phan thi My Linh.jpg

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao tính chủ động của Tổng hội xây dựng Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo trong thời gian qua liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững như cải tạo hồ trong đô thị, cải tạo chung cư cao tầng trong khu vực nội đô…
Cũng tại Hội thảo, TS. Nguyễn Quang – Giám đốc UN – Habitat cho biết: “Từ các nhận định về tầm quan trọng của KGCC, chúng tôi tập trung hỗ trợ, hợp tác với một số chính quyền thành phố, với mong muốn không chỉ gìn giữ các di sản, làm đẹp không gian đô thị, mà còn “làm mới” những nét đẹp đó, để chúng thực sự là những di sản “sống”, cùng đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của người dân đô thị.
Đồng thời, chúng tôi nhấn mạnh tới nhu cầu phải có sự tham gia của cả cộng đồng trong quá trình xây dựng và phát triển KGCC nói riêng và của đô thị nói chung để đảm bảo tính bền vững, công bằng và hòa nhập xã hội”.

Khuyến nghị tại Hội thảo, TS. Daniel Kristie – Giám đốc Chương trình thành phố sống tốt, HB khẳng định: “Các chiến lược và chính sách quốc gia về phát triển đô thị cần xem xét việc phát triển hệ thống KGCC chất lượng như là chìa khóa để đạt được các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện bình đẳng và nâng cao sức khỏe cộng đồng”. Bên cạnh việc thảo luận về chính sách phát triển không gian công cộng của Việt Nam và quốc tế, Hội thảo còn là nơi chia sẻ một số sáng kiến về phát triển KGCC được thực hiện tại một số thành phố, đồng thời còn thảo luận về những cơ chế huy động các nguồn lực với sự tham gia của cộng động và chính quyền địa phương.

1
2
3
4
5
Lượt truy cập:
3430880