Thẩm định đề án Đề nghị công nhận thành phố Ninh Bình là đô thị loại II. ( 01/04/2014 )

Ngày 01/04/2014, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng Thẩm định đề án Đề nghị công nhận thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) là đô thị loại II do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh làm Chủ tịch Hội đồng. Tham gia Hội đồng có Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị - Đỗ Viết Chiến và các đồng chí lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của các Bộ Xây dựng, Bộ Nội Vụ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính Phủ.. và các Hiệp hội nghề nghiệp chuyên môn. Đại diện tỉnh Ninh Bình có : ông Lê Văn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ; ông: Đinh Hồng Khanh - Giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Thành ủy; Phạm Thanh Hà - Chủ tịch UBND TP và các đồng chí lãnh đạo các phòng ban của Văn phòng, Phòng QLĐT TP..

a Ha CtTP NInh binh.jpgBáo cáo trước Hội đồng, ông Phạm Thanh Hà - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNTP cho  biết: Thành phố Ninh Bình có bề dày lịch sử, giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, với nhiều sự kiện lịch sử và thành tích đáng tự hào trong quá trình đấu tranh giải phóng, bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Sau gần 60 năm được hoàn toàn giải phóng (kể từ 30/6/1954), thành phố Ninh Bình luôn khẳng định vai trò đầu tàu trong hệ thống đô thị của tỉnh Ninh Bình, được xác định với các chức năng là trung tâm Chính trị - Hành chính, Kinh tế đồng thời  là trung tâm Văn hóa, lịch sử, Du lịch của tỉnh và của  Quốc gia, có ý nghĩa Quốc tế, là đô thị đầu mối giao thông, cửa ngõ phía Nam vùng Duyên hải Bắc Bộ; có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng.

Thành phố Ninh Bình còn được xác định là một trong số những trung tâm lớn của quốc gia về du lịch với các loại hình du lịch chủ yếu là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tham quan danh thắng với các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh, v.v... Các khu du lịch trên địa bàn thành phố bao gồm: Khu du lịch sinh thái Tràng An, khu Di tích văn hóa lịch sử Núi Non Nước (hay còn có tên gọi là Dục Thúy Sơn), núi Ngọc Mỹ Nhân, Núi và hồ Kỳ Lân, sông Vân Sàng, v.v... Đặc biệt, khu du lịch sinh thái Tràng An hiện đã được Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đệ trình UNESCO xét duyệt (dự kiến được công nhận là di sản văn hóa Thế giới trong năm 2014), sẽ góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và mạnh về du lịch cho thành phố Ninh Bình nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung. Khi đó, thành phố Ninh Bình sẽ là tâm điểm đến của các Tour du lịch tầm cỡ quốc tế và khu vực.

 Sau hơn 8 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại III (ngày 02/12/2005) và hơn 6 năm kể từ khi được công nhận là thành phố (ngày 07/02/2007), thành phố Ninh Bình đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả mọi mặt: hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp, chất lượng cuộc sống của người dân đô thị được tăng lên. Về cơ bản TP Ninh Bình đã hội tụ đầy đủ các điều kiện được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Năm 2012 cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố theo giá thực tế: Công nghiệp - Xây dựng chiếm 70,1%; Dịch vụ - Thương mại chiếm 28,44%, Nông, lâm nghiệp - Thủy sản chiếm 1,46%. Kế hoạch năm 2013: Công nghiệp – Xây dựng chiếm 49,4%; Dịch vụ - Thương mại chiếm 49,6%; Nông, lâm nghiệp – Thủy sản chiếm 1,0%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế qua các năm 2010 đến 2012 đều đạt trên 14,5%/năm. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm 2010, 2011 và 2012 đạt 17,66%/năm.Năm 2012, hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Giá trị sản xuất (giá so sánh năm 1994) đạt 1.731,1 tỷ đồng, tăng 16,56% so với cùng kỳ. Các dịch vụ vận tải, thương mại, vui chơi giải trí, nhất là lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn phát triển nhanh với chất lượng ngày càng cao. Nhiều loại hình dịch vụ mới xuất hiện trong các lĩnh vực như: giáo dục đào tạo, văn hóa, tài chính, ngân hàng, thương mại, thể thao, tư vấn pháp lý, dược phẩm, khám chữa bệnh, v.v...

Hội đồng đã đánh giá TP Ninh Bình  trong những năm gần đây có tốc độ phát triển cao nhưng đồng thời cũng là TP công tác quản lý quy hoạch thực hiện rất tốt, là điểm sáng về PTĐT của vùng duyên hải phía Bắc. TP Ninh Bình đã thu hút rất đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế và đóng góp tỷ trọng lớn cho thu ngân sách của toàn tỉn. Đây là động lực để TP Ninh Bình phấn đấu lên đô thị loại II sớm hơn lộ trình (theo QĐ 1659). Theo Cục trưởng  Đỗ Viết Chiến thì đây cũng  là thách thức rất lớn đòi hỏi quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP. Do vậy trong thời gian tiếp theo TP cần xây dựng Chương trình PT ĐT, rà soát các dự án PTĐT theo NĐ 11 góp phần tạo động lực và sức hút của đô thị. Sao cho chất lượng đô thị phải xứng tầm với loại đô thị.

A Dung Phó CT tinh Ninh Binh.jpg

 Ông Lê Văn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình sau khi tiếp thu ý kiến đầy tâm huyết của các thành viên Hội đồng cũng nhấn mạnh :  Kinh tế thành phố có tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2012 đạt 17,66%/năm. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng Dịch vụ - Thương mại, du lịch, Công nghiệp - Xây dựng; các thành phần kinh tế được quan tâm tạo điều kiện phát triển. Năm 2012, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố Ninh Bình đạt 1.200 tỷ đồng ( chiếm 40 % thu  gân sách của toàn tỉnh). Thu nhập bình quân đầu người theo giá hiện hành năm 2012 đạt 59,1 triệu đồng/ người, bằng 1,85 lần so với bình quân cả nước. Đưa Ninh Bình sớm được công nhận là đô thị loại II là quyết tâm rất cao của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình và Ninh Bình rất biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ, ngành trong cả nước trong thời gian qua cũng như sắp tới đây trong công tác PTĐT của tỉnh.

Kết luận, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao những nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân tỉnh nói chung và TP nói riêng đã sớm đưa TP Ninh Bình đạt chỉ tiêu là đô thị loại II ( TP có 23/49 chỉ tiêu đạt điểm tối đa). Đây là tỉnh triển khai thực hiện và quản lý xây dựng theo quy hoạch rất tốt,  đã có quy hoạch hệ thống đô thị của toàn tỉnh được phê duyệt… Tuy nhiên, Thư trưởng lưu ý trong thời gian tới tỉnh cần quan tâm thực hiện điều chỉnh quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch phát triển đô thị từ 2020 - tầm nhìn 2050 làm cơ sở và căn cứ  cho công tác thực hiện quy hoạch hệ thống đô thị của toàn tỉnh và quy hoạch của TP. Để đạt mục tiêu đưa Ninh Bình lên đô thị loại I (năm 2020) đòi hỏi sắp tới đây Tỉnh và TP  cần phải đầu tư quyết liệt hơn nữa, khắc phục những  chỉ tiêu còn đạt thấp, để luôn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong đô thị xứng tầm với loại đô thị và giữ vững là điểm sáng trong PTĐT của các tỉnh phía Bắc. Hội đồng đã thống nhất chấm điểm đề án Đề nghị công nhận TP Ninh Bình là đô thị loại II đạt 85/100 điểm.

Kim Sơn     

1
2
3
4
5
Lượt truy cập:
3430892