Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” ( 05/03/2014 )

Chiều ngày 4/3/2014, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc” do bà Jennifer Sara – Giám đốc Ban Phát triển bền vững Ngân hàng Thế giới dẫn đầu.


Tham dự buổi làm việc còn có đại diện của Văn phòng Chính phủ; Ngân hàng Nhà nước; các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc (gồm 7 tỉnh Bắc Cạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái) cùng với các đại diện trong đoàn công tác của WB.

Tại buổi làm việc, thay mặt cho đoàn công tác của WB, bà Jennifer Sara – Giám đốc Ban Phát triển bền vững WB bày tỏ sự vui mừng trước sự có mặt đầy đủ của tất cả các bên tham gia chuẩn bị và thực hiện cho dự án đồng thời cảm ơn sự tham gia tích cực của Bộ Xây dựng trong việc chủ trì Dự án. Bà cho biết, Chương trình Phát triến Đô thị quốc gia dành cho Khu vực miền núi phía Bắc đã mất khá nhiều thời gian cho khâu chuẩn bị xong đã được tiến hành hết sức nhanh chóng. Vào tuần trước, đã có một cuộc họp quan trọng của WB diễn ra tại Washington DC do Phó Chủ tịch WB phụ trách Khu vực Đông Á chủ trì. Đây là cuộc họp cuối cùng trước khi WB ban hành thư mời đàm phán cũng như chuẩn bị các tài liệu trình lên Ban Lãnh đạo của WB. Dự án đã được triển khai rất tích cực để có thể thu được những kết quả hiện tại. Đây là thành tích quan trọng cho 7 thành phố miền múi phía Bắc tham gia dự án này đồng thời cũng là nền tảng thực hiện cho Chương trình Phát triển đô thị quốc gia. Bà kiến nghị các đại biểu lưu ý Dự án được tài trợ bằng vốn IDA – là nguồn vốn tài trợ với điều kiện rất ưu đãi của WB. Việt Nam đã nhận được quyết định thông qua khoản tài trợ IDA số 17 bắt đầu từ tháng 7/2014 và sẽ có thêm 4 năm nữa để nhận được nguồn vốn với điều kiện ưu đãi từ WB. Nguồn vốn này sẽ được sử dụng một cách tiết kiệm và hiệu quả nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Ông Parameswanran Iyer – Trưởng nhóm dự án WB đã trình bày kết quả của chuyến công tác thẩm định Chương trình Phát triển đô thị quốc gia dành cho Khu vực miền núi phía Bắc từ ngày 4-7/3/2014 và những công việc phải làm trong thời gian tới. Ông cho biết, sau cuộc họp diễn ra vào tuần trước WB đã cho phép đoàn công tác WB tại Việt Nam tiến hành thẩm định và đàm phán. Dự án đã được thực hiện tại những tỉnh nghèo nhất của Việt Nam cho nên về cơ bản nó đã gắn liền với hai mục tiêu lớn của WB là xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài ra, đây là dự án tài trợ dựa trên kết quả cho nên các khoản tiền giải ngân và cung cấp của WB sẽ dựa trên kết quả thực hiện của 4 cấu phần là: Tăng cường thể chế (55 triệu USD); Xây dựng hạ tầng (155 triệu USD); Đầu tư hạ tầng bền vững (20 triệu USD); Chính sách cấp quốc gia, quản lý (20 triệu USD). WB đã tiến hành 3 đánh giá về kỹ thuật, môi trường – xã hội và trách nhiệm giải trình. Thông qua những đánh giá đó, WB đã xác định được một số điểm hạn chế cần phải tiếp tục tăng cường trong quá trình thực hiện Dự án, trên cơ sở đó WB sẽ đưa ra các hoạt động cơ bản và được trình bày trong Kế hoạch Hành động Chương trình (PAP). Ông Parameswanran Iyer cũng đã giới thiệu về thời gian cho những bước tiếp theo của Dự án bao gồm ngày kết thúc thẩm định (7/3/2014), ngày phát hành thư mời đàm phán (12/3/2014), ngày phê duyệt văn kiện Chương trình, ngày phê duyệt Kế hoạch Hành động chương trình (trước 15/4/2014), ngày phê duyệt quyền điều tra của WB (trước 15/4/2014), thời gian phê duyệt Sổ tay Hướng dẫn thực hiện Chương trình (trước 15/4/2014), thời gian đàm phán (dự định 25/4/2014), thời gian trình Ban giám đốc WB (7/5/2014), thời gian họp Ban giám đốc (dự định 5/6/2014).

Về phía Bộ Xây dựng, Cục Phát triển đô thị cũng đã có báo cáo về một số công việc và các công tác chuẩn bị đang triển khai. Theo báo cáo, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí quỹ PPTAF cho các tỉnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai các thủ tục PPTAF mất khá nhiều thời gian, mặc dù vậy các tỉnh vẫn rất chủ động bố trí các kinh phí để triển khai công tác chuẩn bị, nội dung các văn kiện và công tác chuẩn bị tiếp theo để sẵn sàng tiếp nhận quỹ PPTAF. Cho đến nay, hầu hết các tỉnh cũng đã tiến hành các thủ tục tiếp nhận các quỹ này. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, Bộ Tài Chính cũng đã có văn bản triển khai các cơ chế tài chính trong nước. Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cũng đã làm việc với Cục Quản lý nợ - Bộ Tài Chính về việc xác định những nội dung cơ bản của cơ chế tài chính trong nước áp dụng cho Chương trình này. Trong thời gian tới, Cục Quản lý nợ sẽ làm việc cụ thể với các tỉnh để xác định được tỷ lệ vốn cấp phát hay vốn cho vay lại cho các tỉnh hoặc những nội dung mà các tỉnh sẽ phải chi trả từ ngân sách địa phương theo quy định hiện hành. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Kiểm toán Nhà nước chấp thuận việc tham gia Chương trình đô thị miền núi phía Bắc với tư cách là đơn vị xác minh độc lập và cử đơn vị đầu mối. Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và chấp thuận quyền điều tra của WB. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang phối hợp với nhóm công tác WB để hoàn thiện Kế hoạch Hành động Chương trình và xây dựng Dự thảo Sổ tay Vận hành Dự án.

Tại buổi họp, đại diện của các Bộ, ngành có liên quan và lãnh đạo các tỉnh miền núi phía Bắc cũng đã đóng góp những ý kiến và kiến nghị cho Kế hoạch Hành động của Chương trình.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã khẳng định những cố gắng của WB, các Bộ, ngành và các địa phương của Việt Nam trong thời gian qua để đạt được những kết quả hiện tại. Với sự cố gắng của các bên, kết quả đã đạt được vừa là động lực, vừa là áp lực để tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới. Thứ trưởng mong muốn các Bộ, ngành và các địa phương sẽ cùng nhau quyết tâm, cố gắng hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng

1
2
3
4
5
Lượt truy cập:
3430899