Đề án Đề nghị công nhận thành phố Ninh Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình ( 29/05/2014 )

Đơn vị Tư vấn lập đề án: Trung tâm thông tin, Hợp tác quốc tế và Tư vấn phát triển đô thị

Thành phố Ninh Bình có bề dày lịch sử, giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, với nhiều sự kiện lịch sử và thành tích đáng tự hào trong quá trình đấu tranh giải phóng, bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Sau gần 60 năm được hoàn toàn giải phóng (kể từ 30/6/1954), thành phố Ninh Bình luôn khẳng định vai trò đầu tàu trong hệ thống đô thị của tỉnh Ninh Bình, được xác định với các chức năng là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, lịch sử, du lịch của tỉnh; trung tâm văn hóa, lịch sử, du lịch cấp Quốc gia, có ý nghĩa Quốc tế; đồng thời là đô thị đầu mối giao thông, cửa ngõ phía Nam vùng Duyên hải Bắc Bộ; có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng.
ninh binh moi lien he vung.jpg

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, đồng thời là cửa ngõ phía Đông Nam của thủ đô Hà Nội, thành phố Ninh Bình là đầu mối giao thông quan trọng trong hệ thống giao các tuyến giao thông huyết mạch về đường bộ, đường sắt và đường thủy của Quốc gia. Về giao thông đường bộ, thành phố là một đỉnh của tam giác giao thông Hà Nội - Hải Phòng - Ninh Bình, với 3 tuyến đường quốc lộ quan trọng gồm tuyến QL 5 nối Hà Nội - Hải Phòng, tuyến QL 10 nối Hải Phòng - Ninh Bình và tuyến QL 1A nối Ninh Bình - Hà Nội. Đặc biệt, thành phố còn là điểm gặp gỡ của các tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ, Ninh Bình - Vinh, Ninh Bình - Hạ Long. Về giao thông đường sắt, trên địa bàn thành phố có ga Ninh Bình và tuyến đường sắt Quốc gia Bắc - Nam chạy qua với tổng chiều dài 7km, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa từ thành phố đi khắp các vùng, miền của đất nước. Trong tương lai, khi dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được triển khai đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với điểm dừng tại trung tâm thành phố sẽ góp phần tăng cường năng lực vận tải giao thông bằng đường sắt. Về giao thông đường thuỷ, thành phố có cảng Ninh Bình, cảng Ninh Phúc nối thông ra biển qua cửa sông Đáy.

Thành phố Ninh Bình còn được xác định là một trong số những trung tâm lớn của quốc gia về du lịch với các loại hình du lịch chủ yếu là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tham quan danh thắng với các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh, v.v... Các khu du lịch trên địa bàn thành phố bao gồm: Khu du lịch sinh thái Tràng An, khu Di tích văn hóa lịch sử Núi Non Nước (hay còn có tên gọi là Dục Thúy Sơn), núi Ngọc Mỹ Nhân, Núi và hồ Kỳ Lân, sông Vân Sàng, v.v... Đặc biệt, khu du lịch sinh thái Tràng An hiện đã được Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đệ trình UNESCO xét duyệt (dự kiến được công nhận là di sản văn hóa Thế giới trong năm 2014), sẽ góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và mạnh về du lịch cho thành phố Ninh Bình nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung. Khi đó, thành phố Ninh Bình sẽ là tâm điểm đến của các Tour du lịch tầm cỡ quốc tế và khu vực.

Sau hơn 8 năm kể từ khi được công nhận là đô thị loại III (ngày 02/12/2005) và hơn 6 năm kể từ khi được công nhận là thành phố (ngày 07/02/2007), được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành Trung ương và của tỉnh, Đảng bộ và nhân thành phố đã phát huy truyền thống cách mạng, đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, khai thác tiềm năng thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó lấy Dịch vụ - Thương mại - Du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn. Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố đã cơ bản được hoàn thiện, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, chất lượng đời sống của người dân Thành phố được nâng cao, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được củng cố vững mạnh. Cùng với cơ chế chính sách thông thoáng của tỉnh, thành phố Ninh Bình đang trở thành điểm hấp dẫn thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa của tỉnh và khu vực,.

UBND thành phố Ninh Bình đã phối hợp với đơn vị Tư vấn - Trung tâm thông tin, Hợp tác quốc tế và Tư vấn phát triển đô thị  xây dựng đề án Đề nghị công nhận thành phố Ninh Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình. Đề án đã được Hội đồng thẩm định đánh giá cao về chất lượng đề án với số điểm 85/100 điểm. Ngày 20/5/2014 Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 729/QĐ-TTg công nhận thành phố Ninh Bình là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình.

Hồng Mai (ICC)

1
2
3
4
5
Lượt truy cập:
3430899