Công nhận Thành phố Vĩnh Yên (trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc) là đô thị loại II. ( 03/10/2014 )

Ngày 03/10/2014, tại Hà Nội Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc ) là đô thị loại II, do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm Chủ tịch Hội đồng. Tham gia Hội đồng là lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Xây dựng, chuyên gia của các Bộ : Tài chính, Công thương, Quốc phòng, Văn hóa TTDL… và các hội nghề nghiệp. Tham dự về phía địa phương có đồng chí Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phạm Hoàng Anh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh; Nguyễn Văn Chúc- Bí thư Thành ủy TP Vĩnh Yên; Trần Ngọc Oanh, Chủ tịch UBND TP.

TT Linh (2).jpg

Trình bày tóm tắt nội dung  Đề án, đồng chí Trần Ngọc Oanh, Chủ tịch UBND TP: Thành phố Vĩnh Yên là đô thị được thành lập từ năm 1899. Trải qua nhiều giai đoạn Vĩnh Yên hiện có lợi thế phát triển nhiều mặt trong vùng tỉnh Vĩnh Phúc với vai trò là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - thương mại và dịch vụ tỉnh. Ngày 06/11/1996 tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa IX đã thông qua Nghị quyết “ Về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính 1 số tỉnh”  và ngày 01/01/1997 tỉnh Vĩnh Phúc được chính thức được tái lập, thị xã Vĩnh Yên lại là trung tâm tỉnh lỵ.  Sau 17 năm trở lại là trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc, TP Vĩnh Yên đã có những bước đột phá phát triển  với tốc độ cao đưa Vĩnh Phúc là tỉnh  nằm trong số các tỉnh có GDP cao nhất nước. Năm 2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP đạt 1865,723 tỷ đồng, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất là 18.11% thu nhập bình quân đạt 4.060 USD / người/ năm( bằng 2,64 lần so với thu nhập bình quân của cả nước). Thực hiện Quyết định số 1883/QĐ- TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung (QHC) xây dung đô thị Vĩnh Phúc, xác định đây là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và của vùng Thủ đô, cửa ngõ quan trọng để giao lưu kinh tế trong khu vực, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng lan tỏa của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Được sự quan tâm của Chính quyền địa phương và các Ban ngành trung ương, và với sự nỗ lực phấn đấu trong 17 năm qua của các cấp Chính quyền và nhân dân Tp Vĩnh Yên đã có những đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tạo đổi thay lớn về diện mạo đô thị và chất lượng cuộc sống của người dân. Căn cứ thực trạng phát triển của TP trong những năm gần đây và các hướng dẫn của Nghị định 42/2009/NĐ-CP và Thông tư 34/2009/TT-BXD về đánh giá phân loại đô thị theo 06 tiêu chuẩn (49 chỉ tiêu), thành phố Vĩnh Yên  cơ bản đã đáp ứng tốt các tiêu chí được công nhận là  đô thị loại II.

Nhận xét về Đề án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhận định: đề án đã đáp ứng tốt các mục tiêu nhiệm vụ quy hoạch đề ra, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội trong QHC và của toàn tỉnh Vĩnh Phúc . Một số chỉ tiêu như tốc độ tăng trưởng kinh tế ba năm gần đây của Vĩnh Phúc rất ấn tượng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, UBND tỉnh và  TP chú ý chất lượng không gian để tạo bản sắc riêng cho đô thị trong tương lai – đó là đô thị xanh, với hệ thống cây xanh - mặt nước được phân định rõ ràng. Một số vấn đề như xử lý rác thải, nhà tang lễ, dân số và mật độ dân cư… cũng được các thành viên Hội đồng tích cực đóng góp ý kiến để UBND tỉnh và TP nghiên cứu hòan thiện Đề án. Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ sự nhất trí cao với các ý kiến của Hội đồng, công nhận TP Vĩnh Yên là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, với điểm số trung bình đạt 86,34 điểm .

Thứ trưởng lưu ý TP cần chú trọng hơn nữa tới nâng cao chất lượng đô thị; tăng cường công tác quản lý đô thị; triển khai xây dựng quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, làm cơ sở quản lý đô thị và thu hút đầu tư. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh hết sức chú trọng các vấn đề về hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội thu hút thêm dân cư  thông qua việc phát triển các khu đại học, các KCN bảo đảm cơ cấu và cấu trúc phát triển đô thị xanh và bền vững. Lãnh đạo tỉnh và TP cần  nhanh chóng xây dung và thông qua Chương trình phát triển đô thị Vĩnh Yên là động lực cho Vĩnh Phúc phát triển đô thị trong tương lai  

Kim Sơn

1
2
3
4
5
Lượt truy cập:
3430899