Thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương là đô thị loại III. ( 19/06/2015 )

Ngày 18/6/2015 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Chí Linh ( tỉnh Hải Dương ) là đô thị loại III do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh làm Chủ tịch Hội đồng. Tham dự Hội đồng có các thành viên đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Đại diện chính quyền địa phương có ông Nguyễn Anh Cương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Thị ủy, ông Nguyễn Đức Hóa - Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh, cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh Hải Dương và thị xã Chí Linh tham dự

Chu tich Thxa CLinh.jpgTheo Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh Nguyễn Đức Hóa cho biết, thị xã Chí Linh hiện là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh Hải Dương. Thị xã có diện tích tự nhiên 282km2, 20 đơn vị hành chính gồm 08 phường và 12 xã, dân số 175.000 người. Thị xã Chí Linh có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh với hệ thống giao thông thủy, bộ thuận tiện. Thị xã Chí Linh có hệ thống di tích danh thắng phong phú, ngoài “Chí Linh bát cổ” còn có hơn 300 di tích lớn nhỏ, hàng năm thu hút hàng vạn lượt du khách. Kể từ khi được công nhận là đô thị loại IV và trở thành thị xã vào năm 2010, Chí Linh đã được tập trung đầu tư phát triển, bên cạnh sự quan tâm đầu tư cho Chí Linh của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Chí Linh đã đoàn kết, nỗ lực sáng tạo trong lao động sản xuất, khai thác tiềm năng thế mạnh của mình để tạo nên những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực về kinh tế, văn hóa - xã hội, cơ sở hạ tầng cũng như cảnh quan đô thị, đến nay đã cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn Nghị định số 42/2009/NĐ-CP.

 Tham duwk và phát biểuvới Hội đồng , Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Hải Dương và thị xã Chí Linh trong 5 năm gần đây trong việc đưa thị xã Chí Linh phát triển hết sức mạnh mẽ, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh Hải Dương và đất nước.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, đô thị luôn là động lực của sự phát triển. Việc nâng cấp thị xã Chí Linh lên đô thị loại III không chỉ là niềm tự hào mà còn là những thách thức trong vấn đề quản lý đô thị, đòi hỏi phải nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. Đồng thời, để phát triển đô thị một cách bài bản, bền vững, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và thị xã Chí Linh cần quan tâm triển khai việc xác định các khu vực phát triển đô thị, thành lập ban quản lý phát triển đô thị và xây dựng các kế hoạch phát triển đô thị phù hợp với quy hoạch và nguồn lực kinh tế - xã hội.

Tại Hội nghị này, các thành viên Hội đồng thẩm định đã nhận xét, đóng góp một số ý kiến cho Đề án, và nhất trí đề nghị công nhận thị xã Chí Linh là đô thị loại III.Chi Linh.jpg

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đồng tình với các ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, đánh giá cao sự phát triển của thị xã Chí Linh trong 05 năm qua cũng như các chương trình đầu tư phát triển của thị xã Chí Linh trong thời gian tới được nêu trong Đề án.

Chúc mừng thị xã Chí Linh đã được Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua Đề án với số điểm khá cao (81,41 điểm), Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng đề nghị lãnh đạo thị xã trong thời gian tới cần xây dựng các kế hoạch ưu tiên đầu tư để khắc phục một số tiêu chí chưa đạt hoặc đạt thấp về hạ tầng kỹ thuật như xử lý rác thải, nước thải; chú trọng bảo vệ cảnh quan, môi trường nói chung và cảnh quan, môi trường khu vực di tích nói riêng; phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch và kết nối chuỗi du lịch để thu hút du khách.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ tin tưởng, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Chí Linh, thị xã Chí Linh sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là đô thị loại III và sẽ trở thành thành phố vào trước năm 2020 theo kế hoạch đã đề ra./.


Tuấn - Sơn

 

1
2
Lượt truy cập:
3430899